Vườn cò Bằng Lăng điểm đến thú vị khi đến Cần Thơ.

Vườn Cò Bằng Lăng một địa danh đặc biệt trong các hành trình tham quan của du khách khi đặt chân  đến Cần Thơ. Vườn cò Bằng Lăng (Thốt Nốt) là địa điểm du lịch sinh thái miệt vườn mang vẻ đẹp chân quê và nổi tiếng với đàn cò hàng vạn con cư trú. Nơi đây đang góp phần tạo nên sự đa dạng cho các loại hình du lịch ở Cần Thơ, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan thưởng lãm.

Vườn Cò Bằng Lăng

Nguồn gốc vườn cò Bằng Lăng

Chủ vườn cò Bằng LăngCần Thơ là ông Nguyễn Ngọc Thuyền, dân ở đây thường gọi là ông Bảy Cò. Ông cho biết, năm 1983, bỗng dưng một đàn cò ma (loại cò nhỏ, mình đen, cánh màu xám trắng tiệp với màu lá cây) đông tới hàng trăm con bay về đậu kín một góc vườn. Không bao lâu chúng đột ngột bỏ đi cả đàn, phải đến gần một năm sau mới thấy chúng quay trở lại và còn kéo theo “đám bạn mới” tính ra đến gần chục loài cò với đủ các kích cỡ và số lượng ước tới cả nghìn con. Lần này chúng định cư luôn tại đây.

Lúc này, bản thân ông Bảy cũng lấy làm lạ khi thấy bầy cò chọn vườn nhà mình trú ngụ, nhưng sẵn tính yêu thiên nhiên và nghĩ rằng đất lành thì chim mới đậu, nên ông bàn với gia đình tạo điều kiện thêm cho chúng sinh sống. Đất này trước kia là ruộng lúa, quanh bờ có một số tre, trúc, tầm vong, dừa nước, trâm bầu, me nước, mù u… ông mới trồng thêm cây cho chúng làm tổ, đào ao thả cá, ốc làm thức ăn cho cò.Vườn cò Bằng Lăng điểm đến thú vị khi đến Cần Thơ.

Năm tháng trôi qua, với sự chăm sóc của gia đình ông, cây cối trong vườn lại xanh tốt, lượng cò rủ nhau về và sinh sản tại đây ngày càng nhiều. Ðiều kỳ lạ là chúng chỉ quanh quẩn ở phần đất nhà ông, chứ tuyệt nhiên không “xâm phạm” sang các khu vườn khác. Dần dần khu vườn gần 2ha của ông đã trở thành ngôi nhà yên lành cho các loài cò. Tính đến nay đã hơn 30 năm gắn bó với cò, ông Bảy được xem như nhà Cò Học ở Nam Bộ với vốn hiểu biết sâu rộng và nhiều kinh nghiệm thực tiễn về loài cò.

Giới thiệu về vườn cò Bằng Lăng

Trong vườn có nhiều loài cò quần tụ với số lượng lên đến hàng chục nghìn con, chúng có những đặc điểm và tập tính khác nhau, điển hình như: cò Lép chỉ nặng chừng 150g… cò Ngà mỏ vàng… cò Đúm có màu đen tuyền, đốm trắng ở ức… cò Quắm nặng đến 1.2kg… cò Ráng còn gọi là cò lửa, lông có màu đỏ như ráng chiều…

– Cò Ruồi lông trắng, mỏ vàng, chân đen, chuyên bắt ruồi trên lưng trâu… cò Cá mỏ đen, có biệt tài bắt cá… cò Ma khi bay toàn thân màu trắng, đến khi đậu thì cánh khép lại thành màu đen… Rằn, cò Xanh, cò Sen… Phần lớn các loài cò trên thường về vườn rất nhiều vào mùa sinh sản từ tháng 8 đến tháng Giêng âm lịch hằng năm. Vườn cò Bằng Lăng điểm đến thú vị khi đến Cần Thơ.

Bên cạnh các loài cò, nơi đây còn có một số loài họ hàng của chúng như: vạc, bồ nông, quốc, điên điển, bạc má, diệt… riêng loài cồng cộc thì toàn thân đều đen, có bàn chân như chân vịt… đặc biệt một số loài chim quý hiếm đang bị săn lùng làm thuốc như bìm bịp cũng hội tụ về đây.

Khu du lịch vườn cò Bằng Lăng

Với đàn cò đông đúc và không gian xanh mát của vùng quê yên ả thanh bình, khu vườn này đã trở thành điểm đến hấp dẫn trong chuyến du lịch Cần Thơ. Nếu đến đây vào mùa xuân, bạn có thể đi thuyền vào thăm vườn cò, bởi được ngắm thêm loài hoa bằng lăng nở tím dọc đôi bờ sông rất đẹp.

Vào các mùa còn lại trong năm, dẫn lối bạn đến tham quan vườn cò Bằng Lăng sẽ là những con đường làng rợp mát bóng cây, có đoạn những thảm tre xanh như kết thành mái vòm thơ mộng. Qua cây cầu gỗ đơn sơ vào vườn, là bạn đã nghe thấy “bản nhạc cò” ríu rít cả không gian như đón chào du khách.

Theo kinh nghiệm đi vườn cò Bằng Lăng, hai thời điểm lý tưởng nhất để ngắm cò là: Lúc 6-7h sáng khi từng đàn cò bay lượn rợp trời, tỏa đi kiếm ăn khắp nơi. Và lúc 17-18h khi chúng kéo về, cánh chao nghiêng trong ráng chiều đỏ lựng tầng mây, cất tiếng gọi nhau xao động khắp khu vườn như cái “chợ cò” sống động.

Trong vườn có xây đài quan sát với cầu thang xoắn ốc, nơi bạn có thể thỏa thích ngắm nhìn toàn cảnh vườn cò từ trên cao. Đứng trên đây mới thấy, những khi đàn cò tụ họp, màu trắng của chúng như muốn lấn át cả màu xanh của lá, nơi đây thật sự là ngôi nhà hạnh phúc của loài cò.

👉Tham khảo Du Lịch Miền Tây :

===========

☎️ 0868997237 – 0908898475.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *